Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

[Kinh tế-Đầu tư CK] - Nhận định thị trường ngày 4/4: Rung lắc mạnh quanh mốc 590 điểm

(ĐTCK) Thanh khoản giảm trong những phiên phục hồi như sáng 3/4 vẫn chưa thể khẳng định là xu hưởng giảm đã kết thúc, bởi thông thường trong những vùng này, khả năng thị trường có thể xuất hiện Bulltrap.


ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 4/4.

Thị trường có dấu hiệu tiết cung

(CTCK FPT - FPTS)

Sau những diễn biến giảm mạnh vừa qua thì thị trường đã có sự hồi phục đáng ghi nhận trong phiên giao dịch 3/4. Xu thế tăng điểm đến ngay từ những phút mở cửa, lượng cung bán ra trong phiên cũng chỉ chấp nhận bán ở vùng giá cao, thị trường phục hồi mạnh về cuối phiên trong sự tích cực bên mua. Nhóm cổ phiếu đầu cơ bị bán mạnh trong những phiên vừa qua đều đã tăng trở lại, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cũng đóng góp tích cực vào sự gia tăng của điểm số.

Tuy vậy, điều đáng chú ý là thanh khoản của thị trường vẫn không có sự cải thiện, diễn biến giao dịch khá chậm rãi và thận trọng. Có thể thấy việc thị trường có dấu hiệu tiết cung là nguyên nhân chính dẫn đến phiên hồi phục này, vì vậy mặc dù sức cầu không mạnh nhưng cũng đủ để kéo thị trường đi lên, tâm lý của đa số nhà đầu tư là trong trạng thái nghi ngờ.

Diễn biến này nhiều khả năng sẽ còn kéo sang phiên cuối tuần, tuy nhiên chúng tôi đánh giá nhịp phục hồi này chỉ là phản ứng của thị trường khi chạm ngưỡng hỗ trợ mạnh.

Cùng với chiều chỉ báo kỹ thuật vẫn cho tín hiệu điều chỉnh thì chúng tôi cho rằng thanh khoản của thị trường sẽ cần được đặc biệt chú ý, nếu giao dịch không có sự cải thiện theo đà tăng giá thì nhiều khả năng đợt phục hồi này sẽ kết thúc nhanh chóng.

Trước mắt, thị trường đang thiếu thông tin hỗ trợ đủ mạnh để có thể nghĩ đến việc xu thế tăng quay trở lại trong ngắn hạn, do đó chúng tôi vẫn bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi thị trường cân bằng trở lại cùng những diễn biến tích cực hơn.

Áp lực bán gia tăng

(CTCK Đầu tư Việt Nam - IVS)

Cả hai chỉ số tăng mạnh, tuy nhiên thanh khoản cũng không mấy cải thiện. Việc chỉ số VN-Index tăng mạnh phiên 3/4 cũng có tác động rất lớn từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn là MSN, VNM, VIC, GAS, BVH... Nếu loại trừ nhóm này ra thì mức tăng của thị trường sẽ đều và nhẹ hơn bởi nhìn một cách toàn diện thì nhóm cổ phiếu cơ bản hầu hết tăng nhẹ. Trong khi đó những cổ phiếu nóng, penny hệ số beta cao lại có sức bật ngược trở lại khá mạnh sau khi tụt giảm sâu.

Thị trường có bước tăng tương đối mạnh trở lại kiểu này đã khiến không ít nhà đầu tư tỏ ra tiếc nuối khi đã bán hôm trước đó. Những nhà đầu tư rơi vào tình thế này thường rất hay bị cuốn theo thị trường và đôi khi sẽ dẫn đến những sai lầm. Việc các cổ phiếu penny tăng nóng trở lại là điều có thể nhìn thấy, tuy nhiên mua đuổi cổ phiếu này phiên 3/4 mang nhiều tính rủi ro.

Về mặt nào đó thì thị trường vẫn tạo cảm giác chưa vững bền và việc tăng nóng như vậy càng khiến cho lực bán ngày 4/4 sẽ gia tăng hơn. Áp lực bán này sẽ kìm hãm đà tăng của chỉ số, và khi mốc 590 điểm đã cận kề thì điều đó lại càng khó khăn hơn.

Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm là thị trường chưa thực sự cân bằng, vì thế áp lực bán vẫn còn xuất hiện đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu tăng nóng. Ở phiên ngày 4/4, thị trường sẽ kiểm chứng lại mốc 590 điểm và duy trì được mức tăng nhẹ.

VN-Index có thể rung lắc mạnh quanh mốc 590 điểm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Lực cầu mạnh vào cuối phiên ngày 2/4 và trong cả ngày 3/4 là tác động giúp cả hai chỉ số trên sàn chứng khoán có phiên tăng điểm mạnh.

Phiên giao dịch ngày 4/4, chúng tôi nhận định thị trường tiếp tục đà hưng phấn tăng tốt vào đầu phiên tuy nhiên kết thúc phiên hai chỉ số có khả năng chỉ tăng nhẹ.

Chỉ số VN-Index phiên 4/4 có thể diễn biến rung lắc mạnh quanh mốc 590 điểm (+/-2 điểm).

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân vào những cổ phiếu cơ bản tốt, có triển vọng tăng trưởng trong năm 2014.

Dòng tiền tham gia thị trường đã thận trọng hơn

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Chúng tôi kỳ vọng sự điều chỉnh quá đà, đặc biệt ở nhóm penny, trong thời gian vừa qua sẽ dần hạ nhiệt trong bối cảnh áp lực “full margin” đang tạm lắng.

Thêm vào đó, hàng loạt thông tin hỗ trợ tích cực trong thời gian vừa qua như GDP quý I dần tăng tốc, thông điệp nới lỏng chính sách tiền tệ-tài khóa từ Chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và theo sau là thông tin gói tín dụng hỗ trợ thị trường bất động sản-xây dựng trị giá 70.000 tỷ đồng được xem là những yếu tố giúp cho khả năng phục hồi của các chỉ số đang trở nên lạc quan hơn.

Dù vậy, theo sau giai đoạn bất ổn vừa qua, dòng tiền tham gia thị trường trở nên thận trọng hơn phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong nước, bất chấp xu hướng mua ròng của khối ngoại đang được củng cố.

Trước mắt, nhà đầu tư vẫn được khuyến khích duy trì tỷ trọng tiền mặt nhất định trong danh mục và hạn chế tối đa hoạt động mua đuổi giá cao nhằm giảm thiểu rủi ro.

Khả năng thị trường có thể xuất hiện Bulltrap

(CTCK MB - MBS)

Sau 3 phiên giảm điểm mạnh, thị trường đã có tín hiệu hồi phục nhất là khi VN-Index chạm vùng hỗ trợ 575 +/- và hồi phục trở lại giữ vứng trên 580 điểm vào phiên 2/4. Thêm vào đó, sau 3 phiên bán mạnh, lực cung có tín hiệu suy yếu đặc biệt là cung giá thấp (tiết cung) do đó khi lực cầu bắt đáy có tín hiệu tăng lên khiến giá đa số cổ phiếu hồi phục trở lại.

Phiên 3/4 hồi phục mang tính kỹ thuật hơn vì khối lượng giao dịch giảm về mức khá thấp chỉ bằng 1/2 so với mức khối lượng giao dịch gần đây, trong đó vùng đỉnh ngắn hạn quanh 580 +/- là ngưỡng hỗ trợ tương ứng vai trái của mẫu hình VN-Index vừa thiết lập trước đó. Bên cạnh đó, sự chênh lệch cung cầu khi lượng cung giá thấp cạn sau hai phiên bán mạnh trong khi lực cầu bắt đáy có xu hướng tăng lên cũng khiến thanh khoản giảm sụt.

Về cơ bản, thanh khoản giảm trong những phiên phục hồi như sáng 3/4 vẫn chưa thể khẳng định là xu hưởng giảm đã kết thúc, bởi thông thường trong những vùng này, khả năng thị trường có thể xuất hiện Bulltrap trong phiên hoặc một vài phiên do đó thận trọng là không thừa trong giai đoạn này.

Về cơ bản, xu hướng giảm ngắn hạn vẫn chưa kết thúc khi các chỉ báo kỹ thuật như MACD, SMA 20...vẫn đang cho thấy tín hiệu điều chỉnh.

Do đó, chiến lược nên thận trọng bắt đáy tại vùng hiện tại chờ đợi thông tin kết quả kinh doanh quý I và gom mua dần cổ phiếu. Xem xét gom mua khi giá cổ phiếu điều chỉnh gần các vũng hỗ trợ mạnh, cũng như khi thị trường test lại các vùng hỗ trợ hoặc trong các phiên giảm mạnh.

Không nên nóng vội bắt đáy

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường phục hồi khá sau 3 phiên giảm liên tiếp, khi tiếp cận ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật cho tín hiệu về lực cầu bắt đáy.

Thị trường có thể tiếp tục tăng trong phiên giao dịch tới với ngưỡng cản kỹ thuật của VN-Index là khoảng 590-595 điểm, của HNX-Index là khoảng 89-90 điểm. Tuy nhiên, diễn biến phục hồi không đi kèm với yếu tố thanh khoản chưa cho tín hiệu đủ tích cực về kỹ thuật. Thị trường vẫn đang trong xu hướng điều chỉnh giảm sau thời gian tăng nóng. Mức hỗ trợ của VN-Index là +/- 575 điểm, mốc hỗ trợ mạnh hơn là +/-565 điểm. Mốc hỗ trợ gần nhất của HNX-Index là +/-85 điểm, mức hỗ trợ tiếp theo là +/-80 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn không nên nóng vội bắt đáy. Nhà đầu tư trung hạn xem xét giải ngân một phần danh mục ở những thời điểm thị trường giảm sâu, tập trung vào những cổ phiếu cơ bản, dự kiến kết quả kinh doanh quý I khả quan.

Chưa nhận thấy dấu hiệu rõ ràng cho xu hướng đi lên

CTCK Rồng Việt (VDSC)

Sự hồi phục mạnh của các cổ phiếu lớn VN30 + GAS bên cạnh những mã đầu cơ chạm trần đã giúp thị trường có phiên tăng điểm khá, tuy vậy thanh khoản đã sụt giảm mạnh.

Theo số liệu thống kê, so với khối lượng khớp lệnh trung bình trong 10 phiên gần nhất thì phiên 3/4 thanh khoản đã giảm gần 45%, điều này cho thấy bên mua chưa sẵn sàng cho những phiên tăng điểm trong ngắn hạn dù bên nắm giữ cổ phiếu có dấu hiệu giảm cung do kỳ vọng sự hồi phục của thị trường. Tuy vậy, chúng tôi vẫn chưa nhận thấy dấu hiệu rõ ràng cho xu hướng đi lên trong giai đoạn ngắn hạn hiện nay của thị trường, nhà đầu tư vẫn nên duy trì một lượng tiền mặt thích hợp để có thể giải ngân trong các nhịp điều chỉnh.

N.Tùng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét